Chương trình thực tập tuyến điểm thành phố hồ chí minh đến củ chi tây ninh

16 1.5K 1
Chương trình thực tập tuyến điểm thành phố hồ chí minh đến củ chi  tây ninh

Đang tải... (xem toàn văn)

Tài liệu hạn chế xem trước, để xem đầy đủ mời bạn chọn Tải xuống

Thông tin tài liệu

LỜI MỞ ĐẦU Trong khoảng một thập niên ngành du lịch ta đã có những bước phát triển vượt bậc liên tiếp được UNESSCO công nhận nhiều danh lam thắng cảnh của nước ta. Từ đó nhiều nơi, nhiều địa phương đã và đang đầu tưv ào ngành mũi nhọn này. Nó đã làm cho mọi người phải nghĩ tới nó như một thứ thư giãn đầy bổ ích. Vì vậy các cơ quan nhà nước, các ban ngành, cơ quan quản lý trực thuộc cần phải quan tâm và phát triển vì đây là ngành chủ chốt nước ta hiện nay. Đặc biệt là các ngành du lịch như : Vũng Tàu – Long Hải, Tây Ninh – Củ Chi, TP.HCM – Đà Lạt ….. còn nhiều vùng du lịch chưa được khai thác và phát triển. Nếu như nhà nước biết cách đầu tư thì ngành du lịch sẽ mang lại cho chúng ta nói riêng và nhà nước nói chung, những lợi nhuận không nhỏ về mặt tài chính cũng như tạo công ăn việc làm cho nhiều người nếu muốn trở thành một hướng dẫn viên đầy triển vọng và chuyên nghiệp. Đồng thời thu hút du khách nước ngoài vào Việt Nam và họ sẽ hiểu phong tục, tập quán của người Việt Nam nhát là bản sắc dân tộc ta đã có bề dày lịch sử 4000 năm lịch sử. Những danh lam thắng cảnh gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết và Tây Ninh Củ Chi là một trong những vùng dất tiêu biểu, chứng minh cho những điều tôi vừa nói trên. Chính vì thế mà tuyến điểm du lịch Củ Chi – Tây Ninh là một tuyến điểm quan trọng mà bất cứ một người hướng dẫn viên nào cũng phải biết. Với tiêu chí “Lý thuyết đi đôi với thực hành” nhà trường không chỉ dạy cho chúng tôi những kiến thức suông ở lớp mà vừa qua trường đã tạo điều kiện cho chúng tôi tham quan thực tế taïi Củ Chi – Tây Ninh. Sau chuyến đi này, kiến thức của chúng tôi về vùng đất này đã được cũng cố rất nhiều. Đây sẽ là một yếu tố giúp tôi mai này sẽ tự tin khi có ai đó hỏi chúng tôi về nơi này. Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn nhà trường, quý thầy cô và đặc biệt là thầy Tính, giáo viên môn tuyến điểm và thầy Kiệt giáo viên chủ nhiệm đã tận tình hướng dẫn chúng tôi để chúng tôi có thể hoàn thành tốt đẹp chuyến đi tham quan hoâm nay.

TRƯỜNG NGHIỆP VỤ DU LỊCH VIỆT GIAO 193 Vĩnh Viễn, P.4, Q.10, TP. HCM    BÀI THU HOẠCH TUYẾN ĐIỂM : CỦ CHI – TÂY NINH Học viên : NGUYỄN THỊ HỒNG PHƯỢNG Khóa : VIII A Giáo viên hướng dẫn : LÊ ĐỨC TÍNH LỜI MỞ ĐẦU Trong khoảng một thập niên ngành du lịch ta đã có những bước phát triển vượt bậc liên tiếp được UNESSCO công nhận nhiều danh lam thắng cảnh của nước ta. Từ đó nhiều nơi, nhiều địa phương đã và đang đầu tưv ào ngành mũi nhọn này. Nó đã làm cho mọi người phải nghĩ tới nó như một thứ thư giãn đầy bổ ích. Vì vậy các cơ quan nhà nước, các ban ngành, cơ quan quản lý trực thuộc cần phải quan tâm và phát triển vì đây là ngành chủ chốt nước ta hiện nay. Đặc biệt là các ngành du lịch như : Vũng Tàu – Long Hải, Tây Ninh – Củ Chi, TP.HCM – Đà Lạt … còn nhiều vùng du lịch chưa được khai thác và phát triển. Nếu như nhà nước biết cách đầu tư thì ngành du lịch sẽ mang lại cho chúng ta nói riêng và nhà nước nói chung, những lợi nhuận không nhỏ về mặt tài chính cũng như tạo công ăn việc làm cho nhiều người nếu muốn trở thành một hướng dẫn viên đầy triển vọng và chuyên nghiệp. Đồng thời thu hút du khách nước ngoài vào Việt Nam và họ sẽ hiểu phong tục, tập quán của người Việt Nam nhát là bản sắc dân tộc ta đã có bề dày lịch sử 4000 năm lịch sử. Những danh lam thắng cảnh gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết và Tây Ninh Củ Chi là một trong những vùng dất tiêu biểu, chứng minh cho những điều tôi vừa nói trên. Chính vì thế mà tuyến điểm du lịch Củ Chi – Tây Ninh là một tuyến điểm quan trọng mà bất cứ một người hướng dẫn viên nào cũng phải biết. Với tiêu chí “Lý thuyết đi đôi với thực hành” nhà trường không chỉ dạy cho chúng tôi những kiến thức suông ở lớp mà vừa qua trường đã tạo điều kiện cho chúng tôi tham quan thực tế taïi Củ Chi – Tây Ninh. Sau chuyến đi này, kiến thức của chúng tôi về vùng đất này đã được cũng cố rất nhiều. Đây sẽ là một yếu tố giúp tôi mai này sẽ tự tin khi có ai đó hỏi chúng tôi về nơi này. Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn nhà trường, quý thầy cô và đặc biệt là thầy Tính, giáo viên môn tuyến điểm và thầy Kiệt giáo viên chủ nhiệm đã tận tình hướng dẫn chúng tôi để chúng tôi có thể hoàn thành tốt đẹp chuyến đi tham quan hoâm nay. Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Hồng Phượng SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DU LỊCH TÂY NINH VỚI CẢ NƯỚC Nằm trong sự phát triển chung của Du lịch cả nước, phải kể đến sự định hướng đúng đắn và việc mạnh dạn đầu tư vào một số điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn của UBND tỉnh và Công ty du lịch Tây Ninh. Một trong những điểm du lịch được UBND tỉnh chú ý đầu tư phát triển là khu di tích Bời Lời nằm cách Bến Dược và địa đạo Củ Chi 8km về phía Tây. Từ năm 1998 Tây Ninh đã đầu tư 3 tỷ đồng vào việc khôi phục phải tái tạo một số hạn mục công trình cơ bản tại di tích căn cứ Bời Lời bao gồm : Căn cứ Trung Ương cục miền Nam, căn cứ Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam, chiến khu D. Một điểm du lịch khác của Tây Ninh là du di ti`ch lịch sử núi Bà Đen cũng được chú trọng phát triển. Ngoài hệ thống xe điện cáp treo đã phục vụ an toàn cho hơn một trăm triệu lượt khách. Công ty du lịch Tây Ninh đã đầu tư vào một số công trình như nhà bảo tàng lịch sử núi Bà Đen hệ thống phun sương pháo hoa đèn, cầu treo nối các khu lên núi. Mở rộng nâng cấp đường lên núi. Việc đầu tư này thể hiện quyết tâm của du lịch Tây Ninh trong việc đưa công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh du lịch tạo ra cho du lịch Tây Minh một thế mạnh mới đủ sức thu hút khách trong và ngoài nước. Từng bước đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh. CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP TUYẾN ĐIỂM : THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TÂY NINH – CỦ CHI Lịch trình tuyến điểm : - 5h45’ : Tập trung lên xe và khởi hành từ trường. - 7h : Ăn sáng tại Trảng Bàng – 7’40 đi - 8h40’ : chinh phục núi Bà Đen bằng cáp treo – 10h’55 rời núi - 11h30’ : Xem lễ tại tòa thành Tây Ninh - 12h20’ : Ăn cơm tại tòa thánh Tây Ninh - 12h55’ : Xe khởi hành về Củ Chi – 2h15’ đến địa đạo - 2h25’ : Tham quan Củ Chi. Xem phim tư liệu tìm hiểu về vùng “Đất thép thành đồng” khám phá địa đạo, tham quan bếp Hoàng Cầm, thưởng thức khoai mì chấm muối mè, viếng đền tưởng niệm Bến Dược - 16h’ : Rời Củ Chi khởi hành về trường. - 17h35’ : Về đến trường kết thúc chuyến tham quan. Sau những tháng ngồi học trên ghế nhà trường thì chuyến đi thực tế đầu tiên của khóa VIII-A chúng tôi đã được thực hiện, mà địa điểm dừng chân đó là Củ Chi – Tây Ninh với thời gian 1 ngày. Ngày 10/5/2005, tôi tỉnh giấc lúc 4h30, sau thời gian chuẩn bị thì tôi đến tại trường Việt Giao số 193 Vĩnh Viễn phường 4, quận 10 đó là nơi tôi đang theo học ngành hướng dẫn viên du lịch, và cũng là nơi mà các bạn tôi tập hợp để thực hiện chuyến đi thực tế đầu tiên. Tôi đến trường lúc 5h các bạn cũng đã đến nhưng chưa đầy đủ có người thì vác nước lên xe người thì vào trường đển chọn nón cho các bạn trên xe. Vào lúc 5h30 chúng tôi lên xe hôm đó tôi ngồi haøng thứ 7 từ dưới đếm lên và ngồi cạnh tôi là bạn học cùng lớp với tôi tên Trúc. Sau khi lên xe thầy Tính người quản lý lớp của chúng tôi bắt đầu điểm danh nhưng vẫn còn vắng vài bạn, đến 5h35 xe chung tôi lăn bánh. Trên xe chúng tôi ngoài thầy Tính còn có bác tài xế Hùng và một phụ xế tên An. Từ cổng trường Nghiệp vụ Du lịch Việt Giao trên đường Vĩnh viễn xe chúng tôi lăn bánh về hướng đường Nguyễn Tri Phương. Từ Nguyễn Tri Phương xe chúng tôi tiếp tục đi thẳng về Tô Hiến Thành và Lý Thường Kiệt. Từ đây rẽ phải vào Lý Thường Kiệt chúng tôi bắt đầu nhìn thấy cổng trường Đại Học Bách Khoa, đây là ngôi trường nằm trong hệ thống Đại Học Quốc Gia TP. HCM và cũng là ngôi trường lớn nhất nằm trong Thành Phố mang tên Bác. Dọc theo tuyến đường này chúng tôi qua rất nhiều nơi trong đó có siêu thị mà vừa được đưa vào sinh hoạt đó là CMC Đến với siêu thị này mọi người có thể tìm thấy nhiều vật dụng cần thiết cho gia đình cũng như ngôi nhà của họ. Với hệ thống siêu thị hiện đại với đội ngũ phục vụ nhiệt tình và am hiểu vì CMC luôn là sự lựa chọn đúng đắn cho mọi khách hàng. Qua khỏi sieâu thị một khoảng thì bên trái chúng tôi là chợ Tân Bình đây là một chợ chuyên mua bán về các phụ liêu may mặc và đây còn là một chợ có lịch sử lâu đời tại TP. HCM. Sau khi đến cuối đường Lý Thường Kiệt chúng tôi đi ngang qua một bệnh viện cũng khá quan trọng đó là bệnh viện Thống Nhất. Trước 1975 bà Nguyễn Thị Mai Anh là vợ của tổng thống Nguyễn Văn Thiệu vì muốn xây một bệnh viện nên đã đứng ra tổ chức một hội chợ dự định trong 7 ngày để quyên góp tiền xây dựng bệnh viện nhưng dưới sự viện trợ của Cộng Hòa Liên Bang Đức thì trong 3 ngày số tiền quyên góp đã đủ. Ban đầu bệnh viện có tên là “Vì Dân” vì nó nhằm phục vụ chop nhân dân là chính. Nhưng đến 1975 Bệnh viện được thành lập ngày 1/11/1975 – 11/5/1978, bệnh viện được bộ quốc phòng quản lý với tên là “Quân Y Viện Thống Nhất” 25/3/1978 Thủ tướng chính phủ ra quyết định chuyển giao bệnh viện Thống Nhất sang cho bộ Y Tế quản lý. Do phó thủ tướng Phạm Hùng ký ngày 11/5/1978 bộ trưởng Y Tế là bác sĩ Vũ Văn Cẩn tiếp nhận và đổi tên là bệnh viện Thống Nhất ngày nay. Vừa qua khỏi bệnh viện Thống Nhất xe đưa chúng tôi đến ngã tư Bảy Hiền là ngã tư thật ra nó là nơi giao nhau của bốn con đường Cách Mạng Tháng Tám và đối diện với nó là con đường Trường Chinh và đường Lý Thường Kiệt. Trước đây đường Cách Mạng Tháng Tám kéo dài cho đến ngã 3 Bà Quẹo nhưng vào năm 2003 vừa rồi đường Cách mạng Tháng Tám đó đổi tên thành đường Trường Chinh và đường Trường Chinh được nối dài cho đến ngã tư An Sương. Sau khi đi qua ngã tư Bảy Hiền đến với đường Hoàng Văn Thụ đi tiếp theo con đường Hoàng Văn Thụ chúng tôi đã đi qua một cái vòng xoay đó chính là vòng xoay Lăn Cha Cả. Cha Cả là một người Pháp tên thật là Pig neaude be haine và có tên Việt Nam là Bá Đa Lộc. Ông là một giám mục giữ một vị trí quan trọng vào thời Nguyễn Ánh. Sau khi qua đời 9/10/1799 tại Quy Nhơn. Nguyễn Ánh đã truy phong ông làm Thái Tử, và cho thuyền chở thi hài ông về Gia Định chôn cất xây lăng. Nơi chôn cất và xây lăng là nơi giao nhau giữa 2 con đường Hoàng Văn Thụ và Lê Văn Sỹ ngày nay. Lăng lợp ngối đỏ, cột gỗ, vách ván có tường gạch bao quanh. Trước lăng Nguyễn Ánh cho xây dựng tấm bia ghi về cuộc đời của ông. Sau năm 1975 khu lăng mộ này bị giải tỏa. Nhưng cái tên Lăng Cha cả vẫn được người dân sử dụng như một địa danh để chỉ về khu Lăng mộ của ông. Qua vòng xoay Lăng Cha Cả xe chúng tôi lại tiếp tục lăn bánh vào đường Cộng Hòa. Người bạn thứ ba thuyết trình về Sân Bay Tân Sơn Nhất được bắt đầu theo lời giới thiệu của bạn thì Sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay lớn nhất của cả nước với diện tích khoảng 1400 ha. Đạt tiêu chuẩn hạng A quốc tế với 2 đường băng hạng A. Sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng từ năm 1930 trên địa phận Tân Sơn Nhất. Chuyến bay đầu tiên Paris – Sài Gòn được hạ cánh vào năm 1933. lúc bấy giờ sân bay chỉ có một đường băng dài 1500m và được trải bằng đá đỏ. Đến chiến tranh thế giới thứ II thì đường băng thứ 2 được hình thành cũng được trải bằng đá đỏ và dài 1800m. tuy nhiên đường băng đầu tiên hạng A chính thức mà được hình thành dưới sự tài trợ của Mỹ vào năm 1962 đến 1967 đường băng thứ 2 đã xuất hiện bằng bêtông xi măng dài trên 3000m. không chỉ thế trước 1975 sân bay còn là một căn cứ không quân quan trọng của Mỹ ngụy. Rời khỏi đường Cộng Hòa, chúng tôi đến đường Trường Chinh và qua một khu công nghiệp được xem là khá mới mẻ đó là khu công nghiệp Tân Bình. Đây là khu công nghiệp đầu mối quan trọng với các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ. Khu công nghiệp với qui mô 142,35 ha trong đó bao gồm 84,89 ha là phần diện tích đất cho thuê được phân chia thành 4 nhóm công nghiệp I, II, III, IV. Ngoài diện tích để phục vụ cho nhu cầu tái định cư của khu công nghiệp thì thủ tướng chính phủ cũng đã ban hành quyết định số 64/TT9 ngày 1 tháng 2 năm 1997 cho phép đầu tư xây dựng và kinh doanh khu phụ trợ nhà ở nằm cạnh khu công nghiệp Tân Bình với quy mô 86,92ha. Rời khỏi khu công nghiệp Tân Bình không xa thì xe chúng tôi lại qua một cây cầu được xem là ranh giới giưõa quận Tân Bình và quận 12 đó là cầu Tham Lương. Cầu Tham Lương trước kia có tên là cầu Tham Cần bắt ngang qua kinh Tham Lương. Đây là cây cầu không lớn nhưng có một ý nghĩa khá quan trọng trong kinh tế và lịch sử. Kinh Tham Lương xưa kia nằm trên lưu thông đường thủy từ sông Sài Gòn ra sông Vàm cỏ Đông. Đây là nơi chứng kiến cuộc đụng độ của quân Tây Sơn và quân của Nguyễn Ánh vào tháng 4 năm 1782. Từ 1945 sau khi chiếm lại Sài Gòn thực dân Pháp cho lập nhiều đồn bót con đường này nhằm ngăn cảng sự liên lạc giữa căn cứ cách mạng ở Hóc Môn với nội thành Sài Gòn. Cầu Tham Lương cũng đã chứng kiến nhiều sự tấn công của ta vào căn cứ của Pháp. Đặc biệt là trận đánh ngày 20/12/1948 sau Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Trận đã kéo dài 3 ngày. mặc dù quân Pháp có vũ khí hiện đại và có xe Tăng yểm trợ. Trận đánh đã chứng tỏ sự lớn mạnh của lưïc lượng du kích và bộ đội địa phương đã gây được tiếng vang lớn chiến thắng trên được ghi lại bài hát khá phổ biến trong chiến tranh kháng chiến chống Pháp đó là bài “Mặt trận cầu Tham Lương”. Rời cầu Tham Lương tiếp tục theo đường Trường Chinh chúng tôi vào địa phận quận 12, để đến với ngã tư An Sương. Đây là nơi giao nhau của xa lộ Đại Hàng với phần cuối của đường Trường Chinh và phần đầu của quốc lộ 22. Qua ngã tư An Sương xe chúng tôi laïi qua một ngã tư nữa là ngã tư Trung Chánh. Đến đây tôi lại được bạn giới thiệu về địa danh Bà Điểm – Hóc Môn. Đây là một vùng ngập nước khá rộng và có nhiều vây môn nước mọc. Khi nhắc đến Hóc Môn – Bà Điểm là nhắc đến 18 thôn vườn Trầu hay còn gọi là “Thập bát phù viên” Trầu là loại cây nông sản quan trọng của vùng xưa kia. Những người dân trong vùng được tụ tập lại rất đông và gánh cách gánh trầu đem bán tại chợ Bến Nghé vaø chợ Sài Gòn. Họ tụ tập đông như thế để tránh thú dữ vì vùng này nổi tiếng là có rất nhiều thú dữ mà đặc biệt là cọp. Người ta thường nói “dữ như cọp vườn trầu”. Nơi đây còn là nơi bảo bọc và che chỡ cho các anh hùng cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống pháp và Mỹ như : Nguyễn Văn Cừ, Phan Đăng Lưu, Hà Huy Tập, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẫn …. Nơi đây là nơi diễn ra ba kì hội nghị quan trọng của Đảng đó là hội nghị lần thứ V năm 1938 và hội nghị trung ương lần thứ VI năm 1939. hơn thế nữa Hóc Môn còn là nơi mở đầu cho cuộc khởi nghĩa Nam Kì nổ ra 1940. giờ đây Hóc Môn vẫn còn những di tích ghi lại những giai đoạn lịch sử anh hùng của nhân dân Hóc Môn cùng nhân dân Nam Bộ kiên cường chống thực dân pháp và đế quốc Mỹ để giành lại độc lập cho nhân dân như “Bia căm thù” ở Cầu Xáng, khu di tích ở khởi nghĩa Nam Kỳ ở Ngã Ba Giồng. Ngã ba Giồng là một khu đất gò có diện tích trên 10 ha nằm trong ấp, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn. Nơi đây chính quyền của thực dân Pháp tại Việt Nam dùng để xử bắn các chiến sĩ cách mạng Cộng sản sau khi khởi nghĩa Nam Kỳ bị thất bại. Đây cũng là nơi mà đồng chí Nguyễn Văn Cừ nguyên Tổng Bí Thư Đảng bị sát hại. Để xử bắn các chiến sĩ cách mạng trên gò này thực dân Pháp đã cho xây dựng một hàng 6 cột cao 2,2m cách đều nhau. Một gỗ tròn 20cm, chân cột được đính xuống đất bằng bêtông. Phía sau hàng cột chúng cho xây mộ đất dài và cao 2m, cách hàng cột 1,5m dùng để chắn đạn. Di tích Ngã ba Giồng đã nói lên lòng yêu nước của nhân dân ta cũng như phơi bày thêm tội ác của chính quyền thực dân Pháp xưa kia. Ngày nay, Ngã Ba Giồng được giữ gìn với lòng tôn kính của thế hệ sau. Sau khi qua địa danh Ngã Ba Giồng tiến đến tôi được bạn giới thiệu về Nông Trường Nhị Xuân và những khó khăn của cán bộ trong buổi đầu mới thành lập. Đây là nơi tiếp nhận các trẻ em mồ côi. Trẻ em nghèo trong cộng đồng. Ngoài ra nơi đây còn là trung tâm cai nghiện của các đối tượng sa vào con đường nghiện ngập. Tôi thật khâm phục các cán bộ trong nông trường vì họ đã vượt qua mọi khó khăn để cho các em có một tương lai tươi sáng và những người nghiệp ngập trở về với cuộc sống của người công dân bình thường. Qua khỏi nông trường Nhị Xuân xe chúng tôi qua một cây cầu là ranh giới giữa huyện Hóc Môn là Củ Chi đó là cầu An Hạ qua cầu An Hạ là huyện Củ Chi. Củ Chi là một huyện ngoại thành cách TP. Hồ Chí Minh 30km, huyện có 16 xã với diện tích 43000 ha. Nhắc đến Củ Chi là nhắc đến một vùng đất anh hùng với những con người anh hùng đã làm nên những trang lịch sử chói lọi trong những ngày kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Những người dân bình dị trong cuộc sống cần cù trong lao động nhưng lại vô cùng sáng tạo trong chiến đấu. Sự sáng tạo ấy được thể hiện cụ thể qua mô hình địa đạo mà các nhà kiến trúc đánh giá là độc nhất vô nhị trong chiến đấu. Vùng đất được xem là “Ngọn cờ đầu của chiến tranh du kích và được mệnh danh là “Đất thép thần đồng” đã có 6 xã được tuyên danh anh hùng. Nơi đây đã có 16 anh hùng lực lượng vũ trang và 778 dũng sĩ. Ngày nay đến với Củ Chi ta có thể thấy vùng đất này được phủ đầy bởi màu xanh của đồng ruộng, màu xanh của những vườn cây ăn trái mà màu xanh của những vườn cao su bạc ngàn. Sau khi qua khỏi Củ Chi chúng tôi đến với tỉnh Tây Ninh, Tây Ninh là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ với 240km đường biên giới, tiếp giáp Campuchia với hai cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mác. Tây Ninh có hai con sông chảy qua đó là sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông. Sông Sài Gòn được chặn lại để hình thành hồ Thủy Lợi, Dầu Tiếng rộng 27000 ha, với dân số khoảng 845000 người gồm 7 huyện với diện tích 4030km 2 . Tây Ninh còn là căn cứ địa cách mạng với cụm “R tức là trung ương cục Miền Nam đóng ở xã Xa Mác để chỉ đạo kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp, chống bọn phaûn động Campuchia. Bước vào tỉnh Tây Ninh mà đầu tiên là thị trấn Trảng Bàng thuộc huyện Trảng Bàng. Đây cũng là nơi mà on thc tp ca chỳng tụi s dng li n sỏng v chc chn l chỳng tụi s c thng thc mún bỏnh canh Trng bng m mi ngi gi l c sn. Vỡ th du khỏch d nh do bỏnh canh ny c lm t huyn Trng Bng m nú cú tờn gi l bỏnh canh Trng Bng. Ngoi bỏnh trỏng c lm t mt loi go cuỷ ca ngi Miờn v vi mt thi gian rt c bit v vi mt k thut rt cụng phu thỡ nhng cỏi bỏnh trỏng Trng Bng thng c cun vi tht luc v cỏc loi rau rt a d5ng cựng vi mún nc chm s to ra mt mún bỏnh cun tht c bit. Sau khi ngi xe khong 1 gi 30 phỳt thỡ on xe ca chỳng tụi cng ó dng li n sỏng ti quỏn Nm Dung vi s in thoi 066.880317 881406. Ti õy tụi c thng thc mún bỏnh canh khỏc l, bng nhng si bỏnh canh lm t bt go kt hp vi nhng hng v c bit v nhng si rau sng xanh ti ó to ra mt tụ bỏnh canh tht n gin nhng cng tht bt mt v ngon ming. Sau khi thng thc mún bỏnh canh ni õy tụi ó tỡm c lớ do vỡ sao mi ngi thng nhc n mún bỏnh canh Trng Bng v vỡ sao mi ngi chn Trng bng l ni dng chõn n sỏng cho cỏc tour du lch t TP. H Chớ Minh n Tõy Ninh C Chi. Sau khi n sỏng xong khong 8 gi chỳng tụi lờn xe v tip tc theo quc l 22 hng v nỳi B en. Sau khi xe ln bỏnh chng bao lõu, chỳng tụi ó vo on cui ca quc l 22. gi õy quc l 22 ó c chia ra laứm 2 tnh l 782 v tnh l 784, va lỳc ú thỡ Bỏc ti x Hựng cng ó va hng xe vo tnh l 782 n nỳi B en, hai bờn ng l nhng vn cõy trỏi xanh ti nh l xoi, na ngoi nhng vn trỏi cõy. Khu ny cũn cú nhng vn cao su xanh mt. Theo li hng dn ca thy Tớnh, thỡ nhng vn cao su ny c Cụng ty cao su khoỏn cho ngi chm súc thu hoch ri baựn li cho Cụng ty. Lỳc ny thỡ nỳi B en dn dn lú dng trc mt tụi. Nghe thy gii thiu thỡ nhỡn t xa nỳi B en trụng nh chic nún lỏ nm trờn mt cỏnh ng c tri thm xanh. Nhng do hụm nay cú l cú sng mự v nhiu mõy nờn chỳng tụi nhỡn khụng rừ hỡnh th ca nú lm. Khi i trờn tnh l 782 thỡ nỳi B nm bờn phi chỳng tụi nhng khi xe r vo mt con ng nh thỡ nỳi B ó nm bờn trỏi ca chỳng tụi. õy cng l mt chi tit khỏ thỳ v vỡ cng cú nhng bn hi Nỳi õu ri n gn 9h30 phỳt thỡ xe ca chỳng tụi gi õy ng di chõn nỳi. Sau khi lm th tc thỡ on chỳng tụi ó chun b lờn nỳi bng h thng cỏp treo. Mi cabin ch cha c hai ngi vi h thng dõy cỏp to cựng vi h thng dõy kộo ó a chỳng tụi lờn cao dn. Khi lờn trờn cao thỡ mi th di tụi u tr nờn nh bộ. T cao ca cỏp treo nhỡn v phớa bờn phi phớa xa tụi cú th nhỡn thy hỡnh nh ca H Du Ting. Sau khi c thng thc cỏp treo v cỏc cnh vt xung quanh thỡ chỳng tụi cng ó ti nh v chỳng tụi bc ra cabin v tip bc lờn nhng bc thang n chựa B (Thay vỡ hay gi l Linh Sn Thánh Mẫu) tiếp theo chúng tôi được tham quan chùa Hang, chùa Phật … Ngoài ra ở trên đó còn có các hang động như là : Hang Gió, động Huyền Môn, động Kim Quang …. Ngoài chức năng là những hang động nơi đây xưa kia còn là căn cứ cách mạng của quân ta. Khi đến với núi tôi lại sực nhớ về sự tích về núi Bà Đen. [...]... và nhờ hệ thống địa đạo chính này quân cách mạng Củ chi bám trên vùng đất củ chi để bảo vệ an toàn cơ quan cách mạng của khu vực Sài Gòn – Gia Định đang rồng và chi n đấu trên đất củ chi Khi xuống tầng thứ nhất chúng tôi phải khom lưng, mọi thứ tối om vì dưới địa đạo cách một khoảng xa mới có một bóng đèn rất nhỏ, đến đây thì đèn pin các bạn mang theo đã phát huy được tác dụng của nó Các bạn nối đuôi... trong quần thể của di tích lịch sử củ chi, xã phú mỹ hưng, Huyện Củ Chi Đền khởi công xây dựng ngày 19/05/1993, khánh thành ngày 19/12/1995 gồm hai cổng quan trọng, nhà văn bia tháp chín tầng 40m, ngôi điện chính và công viên Tấm bai đá cao 3m, nặng 3,7 tấn đặt giữa nhà văn bia, bài văn “ Đời đời ghi nhớ” được bày trí tôn nghiêm, chính giữa là tượng Chủ Tịch Hồ Chí Minh, ba mặt xung quanh khắc tên các... nữ hướng dẫn riêng của địa đạo nói về những ngày đấu tranh cũng như những ngày đầu địa đạo thật gian khổ Sau đó chúng tôi theo một cán bộ để hướng dẫn chúng tôi xuống tầng đầu tiên của địa đạo gồm có 3 tầng : tầng thứ nhất sâu khoảng 2 -3m, tầng thứ hai sâu khoảng 4-5m và tầng thứ ba sâu khoảng 7 – 8m Củ chi là một huyện ngoại thành cách trung tâm thành phố 30km về hướng tây bắc Củ chi có diện tích 42... về Tp Hồ Chí Minh Khi lên xe chúng tôi lại hoạt náo bằng cách ca hát thi đua với nhau Đến 5h40 thì xe chúng tôi về tới trường Việt Giao Mọi người xuống xe và ai lại về nhà nấy Cuối cùng thì chuyến thực tập đầu tiên mà chúng tôi mong đợi cũng đã kết thúc trong niềm vui của sự thành công Quả thật người đời có câu “ Đi một ngày đàn, học một sàng khôn”, tôi đã được học rất nhiều trong chuyến thực tập đầu... đứa con gái mà nói : “Hồn của Thượng quan sau này được chứa thần kỳ vinh hiển nhưng xác của thượng quan sẽ bị hành hạ” Lê Văn Duyệt nói : “Bổn chức không cầu xin biết tương lai của mình mà muốn biết rõ căn do của nàng” Xác nọ bèn rơi nước mắt Thuật lại việc chết oan của mình và nhắc lại mối duyên tình định của Lê Sĩ Triệt Theo lời thuật lại sau này khi Võ Tánh tự hỏa thiêu ngay thành Bình Định thaát... cha mẹ đồng ý gả cô cho chàng trai đã cứu cô Nhằm lúc ấy, Võ Tánh đang chi u binh giúp Gia Long đánh Tây Sơn, Lê Sĩ Triệt ra tòng quân Thiên Hương chờ ngày Lê Sĩ Triệt về đoàn tụ Một hôm cô đang cầu khẩn treân núi, một bọn cướp đến vây bắt cô, cô phải chạy vào rừng rồi mất tích luôn Qua đồi Minh Mạng, có vị hòa thượng trụ trì núi Tây Ninh, một hôm đang niệm Phật, bỗng thấy có một người con gái mặt đen... Khi cần có giến nước của địa đạo 2,3 ổ sâu hơn, trong lòng đất có giếng nước của địa đạo sâu 15m để phục vụ ăn uống Hầm có 1 cấu trúc hình thành chử A có tác dụng chống sụp khi bom pháo nổ gần và hầm nghỉ ngơi khi chưa chi n đấu Hầm được nối liền với bếp nấu dấu khói hay còn gọi là bếp hoàng cầm Hoàng Cầm là người sáng tạo ra bếp này trong chi n dịch Điện Biên Phủ 1954 Đặc biệt của bếp này khi nấu ở... đây, ta cho khói vào các trụ chứa khói và khi lên đến mặt đất chỉ còn là hơi nước là đà như sương mỏng, máy bay và người không phát điên Hầm hội và làm việc, hầm dự trữ lương thực và vũ khí để sử dụng lâu dài Aáp chi n đấu thì được liên quan với hào tiên mặt đất ấp chi n hào các phương Một khi phát hiện đối phương đến gần 20m thì ta mới nổ súng Aáp chi n đấu này chỉ bố trí 3-5 người Nhưng có thể tiêu... hình với chủ đề “ Củ chi đất thép thần đồng” Ngày 19/12 hàng năm là ngày tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sĩ tại đền bến dược Sau khi thăm đền bến dược tôi cảm thấy vô cùng biết ơn ông cha và anh hùng những người đã quên thân mình để giữ gìn nền hoà bình độc lập và thế hệ cho chúng tôi sống trong niềm hạnh phúc của gia đình và bạn bè Đền bến dược cũng là điểm tham quan cuối cùng của chúng tôi vào... đầu cho điểm đến thú hai là “ Toà thánh Taây Ninh “ Đến 12h chúng tôi bắt đầu tham quan Toà Thánh Nhưng lần này thì thầy để tự chúng tôi tìm hiểu Toà thánh hiện ra trước mắt tôi với một kiến trúc thật đặc sắc, trên mái có rất nhiều bóng đèn và cửa sổ hìng những bông sen Bước vào bên trong trì lể đang diễn ra, đây là lễ diễn ra hàng ngày, mỗi ngày có 4 lể, mỗi lễ cách nhau 6h Đây là Toà thánh của “Đại . đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh. CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP TUYẾN ĐIỂM : THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TÂY NINH – CỦ CHI Lịch trình tuyến điểm : - 5h45’ : Tập trung lên. chứng minh cho những điều tôi vừa nói trên. Chính vì thế mà tuyến điểm du lịch Củ Chi – Tây Ninh là một tuyến điểm quan trọng mà bất cứ một người hướng dẫn viên nào cũng phải biết. Với tiêu chí. 8m. Củ chi là một huyện ngoại thành cách trung tâm thành phố 30km về hướng tây bắc. Củ chi có diện tích 42 triệu ha tiếp giáp huyện bến cát Tỉnh Bình Dương. Tây bắc giáp huyện trảng bàng Tây Ninh,

Ngày đăng: 06/08/2014, 20:53

Từ khóa liên quan

Tài liệu cùng người dùng