Bài thu hoạch môn tư tưởng hồ chí minh đề tài cảm nhận về chuyến đi bảo tàng hồ chí minh

8 1.9K 17

Đang tải... (xem toàn văn)

Thông tin tài liệu

BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI KHOA TÀI CHÍNH KẾ TOÁN BÀI THU HOẠCH MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐỀ TÀI: CẢM NHẬN VỀ CHUYẾN ĐI BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH Giảng viên hướng dẫn: Trần Minh Lê Sinh viên thực hiện: Phạm Thị Hồng Nhung Lớp: CĐKTDN 15B MSSV: 1110080038 Bài cảm nhận - Phạm Thị Hồng Nhung – CĐKTDN 15B Để viết thu hoạch cho môn Tư tưởng Hồ Chí Minh với đề tài: Cảm nhận chuyến Bảo tàng Hồ Chí Minh, em tìm hiểu đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh Trước đây, Bảo tàng Hồ Chí Minh có tên gọi khác Bến Nhà Rồng Bến Nhà Rồng di tích lịch sử tiếng TP Hồ Chí Minh, nằm ngã ba sông Sài Gòn, đầu đường Nguyễn Tất Thành, tòa nhà ba tầng Ngày 5/6/1911, với tên anh Ba, người niên yêu nước Nguyễn Tất Thành xuống tàu Admiral Latouche Tréville Bến Nhà Rồng xin làm chân đầu bếp, để có điều kiện sang châu Âu bôn ba khắp giới tìm đường cứu nước Ngày nay, tòa nhà dùng làm nơi trưng bày vật hình ảnh đường hoạt động cách mạng Chủ Tịch Hồ Chí Minh Nhân kỷ niệm 90 năm ngày Bác Hồ tìm đường cứu nước (5/6/1911 – 5/6/2001), UBND TP Hồ Chí Minh đầu tư việc xây dựng mở rộng Bảo tàng; xây dựng tượng Nguyễn Tất Thành, chỉnh trang Nhà Rồng Ngày 2/9/1979, nhân kỷ niệm 10 năm thực Di chúc Người, nơi mở cửa đón khách tham quan phần trưng bày “Sự nghiệp tìm đường cứu nước Chủ Tịch Hồ Chí Minh 1980 – 1945”, ngày 20/9/1982, UBND TP Hồ Chí Minh Quyết định số 236/QĐ – UB thành lập “Khu lưu niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh” Sau 10 năm hoạt động, ngày 30/10/1995, UBND TP Hồ Chí Minh Quyết định số 7492/QĐ – UB – NCVX thức chuyển “Khu lưu niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh” thành “Bảo Tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh” Chuyến tham quan Bảo Tàng Hồ Chí Minh để lại em nhiều suy nghĩ cảm xúc vị Chủ Tịch – người cha già kính yêu dân tộc Việt Nam Đi quãng đường dài từ Bình Dương đến Quận 4, TP Hồ Chí Minh vào buổi trưa nắng, em cảm thấy mệt mỏi nóng oi đường đi, mà vừa đến Bảo Tàng Hồ Chí Minh, không khí yên tĩnh, gió từ sông Sài Gòn thổi lên mát rượi, mệt nhọc dường tan biến hết Trong đầu em lúc xuất suy nghĩ: Lớp trẻ chúng em chưa lần có hội gặp Bác khó mà cảm nhận hết tình cảm mà Bác dành cho dân tộc Việt Nam Có lẽ chuyến giúp em hiểu thêm Bác Một ảnh cắt ngang suy nghĩ em Đó ảnh có tên “Quê hương bình” tác giả Huy Viên, sưu tập ảnh trưng bày dọc theo lối vào Bảo Tàng Tấm ảnh Bài cảm nhận - Phạm Thị Hồng Nhung – CĐKTDN 15B gửi đến thông điệp: Quê hương Việt Nam bình Hay nói nhạc sĩ Đỗ Nhuận: “ Mời bạn đến quê hương chúng tôi…” Bước chân vào bảo tàng, em thấy ảnh 54 dân tộc trưng bày tường phía bên Bất em phát điều mà biết, em thuộc dân tộc – dân tộc Kinh Trước giờ, nghe hỏi: Bạn thuộc dân tộc gì? Em cười bảo: em thuộc dân tộc Việt Nam Có phải em tự tách khỏi khối đại đoàn kết dân tộc chăng? Bên cạnh Bản tuyên ngôn ngày tháng năm 1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh viết sánh hai tuyên ngôn chủ quyền độc lập cha ông để lại “Bình Ngô Đại Cáo” Nguyễn Trãi tuyên ngôn thứ nước Việt “Nam Quốc Sơn Hà” Lý Thường Kiệt tuyên ngôn độc lập dân tộc Việt Nam Em chắn nhìn tuyên ngôn này, tự hào người đất Việt Em bước tiếp vào Bảo Tàng , ấn tượng em phòng tràn ngập hình Bác Hồ, ảnh đen trắng chân thật nhiều góc độ thời điểm khác Một âm phát từ phía sau, em quay lại phát âm phát từ ti vi chiếu đoạn phim tư liệu Bác.Từ trước tới giờ, em xem đoạn phim tư liệu Bác, có xem giống xem quảng cáo Lần khác, có kéo em nán lại xem hết đoạn phim tư liệu đó,em quan sát hành động, cử Bác Em cảm thấy Bác thật gần gũi Em bước qua hình, đọc lời thích hình, em hiểu thêm Bác, thêm cảm động Bài cảm nhận - Phạm Thị Hồng Nhung – CĐKTDN 15B tình cảm, hành động cao lòng bao la Bác nhân dân Việt Nam, đặc biệt nhân dân miền Nam Những hình, vật tái hiện, truyền tải thật nhiều cảm xúc điều mà hệ trẻ ngày chưa biết Bác Em thấy áo mà người dùng để tang Bác Bác vào giấc ngủ ngàn thu Lời thích: “Trên ngực áo không huân chương sau vải ngực áo có trái tim” làm em phải suy nghĩ Bác hy sinh đời để cống hiến cho đất nước, cho nhân dân Việt Nam Em thấy sống ích kỷ, biết nghĩ cho thân, chưa biết “cho” mà biết “nhận” Không người trẻ tuổi sống vội, bương chảy mưu sinh không nhìn lại cách sống mình, thiếu quan tâm đến người xung quanh, hay nói chứng “vô cảm” Em nghĩ, sinh viên nên có phút nhìn lại Có lẽ hình mà em xúc động ấn tượng hình Bác khóc kỳ họp Quốc hội (12/ 1956) nói đến đồng bào miền Nam chịu đày đọa bọn đế quốc Mỹ Tấm hình thật khiến phải rưng rưng Chỉ thấy chân thật vậy, hiểu thấu lòng cao Bác Trong sống, không đạt ước mơ, đau khổ khóc Nếu so sánh Bác không cân xứng thời gian lịch sử hoàn cảnh sống Nhưng theo em giọt nước mắt giống giọt nước nhỏ đại dương rộng lớn, chẳng thấm tháp với giọt nước mắt khóc cho nhân dân Bác Bác hy sinh hạnh phúc cá nhân, sống nhân dân Bác lúc day dứt đau đớn nghĩ đến đồng bào miền Nam chịu đau đớn ách thống trị kẻ thù, cho đất nước thống Những trăn trở, đau đớn, giọt nước mắt Bác thật vĩ đại Đây dòng chữ hình bên: “… Đồng bào Nam Bộ dân nước Việt Nam, sông cạn, núi mòn, song chân lý không thay đổi” Đây đồ thống nước Việt Nam màu đỏ, đất nước Việt Nam ta hi sinh biết máu cha ông ta đổ xuống nước Việt Nam độc lập thống Bác Hồ khẳng định "Nước Việt Nam một, dân tộc Việt Nam một, sông cạn đá mòn, nhân dân Nam Bắc nhà" Lúc đoàn học sinh trường Hùng Vương vừa vào Bảo Tàng để tìm hiểu Bác Em xin phép anh trưởng đoàn cho em em Bài cảm nhận - Phạm Thị Hồng Nhung – CĐKTDN 15B học sinh để nghe rõ lời chị hướng dẫn viên kể đời Bác Qua lời kể chị, đường nghiệp cứu nước Bác tái trước mắt em, em xúc động nghe chị kể việc Bác dùng viên gạch nung để chống chọi với thời tiết giá rét xứ người Chỉ đến Bảo Tàng này, em có hội nhìn tận mắt áo nâu sờn, đôi dép cao su Bác Em bước vào phòng trình bày chủ đề TP Hồ Chí Minh thời buổi hội nhập Tại đây, em thấy hình ảnh khu đô thị Phú Mỹ Hưng, công trình hầm Thủ Thêm Đại lộ Đông Tây nhiều công trình khác Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, nước Việt Nam nói chung ngày phát triển hội nhập với giới Tất nhờ vào Bác lãnh đạo đắn Đảng Em bước tiếp qua phòng khác Căn phòng trưng bày vật giai đoạn Bác xa Tổ quốc tìm đường cứu nước Em gặp du khách nước chăm xem hình ảnh vật Em cảm thấy xấu hổ người Việt Nam mà chưa muốn vào Bảo Tàng, người nước lại muốn vào Bảo Tàng để tìm hiểu Việt Nam Bác Em đến cầu thang để lên tầng thấy bảng chặn lối lên cầu thang Kìa bác bảo vệ, em chạy đến hỏi Bác biết tầng trùng tu, sửa chữa lại Theo lời Bác tháng việc trùng tu, sửa chữa lại Bảo Tàng hoàn tất Hứa hẹn Bảo Tàng khang trang rộng thoáng Em tiếc không tham quan hết Bảo Tàng, lại động lực để em đến tham quan Bảo Tàng lần vào dịp gần Và là, chuyến tham quan em kết thúc Có thể nói, chuyến Bảo Tàng Hồ Chí Minh hôm mang đến cho em trải nghiệm tuyệt vời Dù lý ban đầu để em đến Bảo Tàng viết thu hoạch nộp cho Giảng viên Những chuyến tìm hiểu lịch sử dịp để nhìn nhận lại Từ thay đổi cách suy nghĩ mang tính cộng đồng Thay đổi tiến tới xóa bỏ việc làm ích kỷ sau: Khi có chút tài năng, sẵn sàng dứt áo tìm miền đất hứa bên đại dương, tạo dựng nghiệp quay lưng lại với việc đóng góp cho phát triển đất nước, mặc cho nước ta “bị chảy máu chất xám” Hay người lãnh đạo xa rời nhân dân Với họ, khoảng cách với dân lớn, tiếng nói nhân dân xa, tâm tư nguyện vọng nhân dân khoảng trắng Bài cảm nhận - Phạm Thị Hồng Nhung – CĐKTDN 15B Trên đường rời khỏi Bảo Tàng, hát thầm câu hát “đừng hỏi Tổ Quốc làm cho ta, mà cần hỏi ta làm cho Tổ Quốc hôm nay” Em thiết nghĩ trường Đại học, Cao đẳng nên tổ chức cho sinh viên đến Bảo Tàng để tìm hiểu, tưởng nhớ, chiêm nghiệm, học tập, noi gương Bác, vị anh hùng dân tộc; thấy mất, đau thương mà chiến tranh gây Từ đó, thêm yêu quê hương Việt Nam tiếp thêm động lực để nỗ lực học hỏi điều hay, học quý xứ người đem phục vụ lại cho đất nước Việt Nam Cũng tự nhủ sống cho có ích cho xã hội Đó cảm nhận em, người may mắn sinh lớn lên đất nước hòa bình , chiến tranh lùi dần khứ Học tập, sống tốt cống hiến Đó tất em làm Em nghĩ cần biết cố gắng, biết ước mơ, hoài bão vươn tới tương lai đôi chân mình, sống mình, với đời Em tin em làm điều đó, tất người làm điều Bài cảm nhận - Phạm Thị Hồng Nhung – CĐKTDN 15B ... Bài cảm nhận - Phạm Thị Hồng Nhung – CĐKTDN 15B Để viết thu hoạch cho môn Tư tưởng Hồ Chí Minh với đề tài: Cảm nhận chuyến Bảo tàng Hồ Chí Minh, em tìm hiểu đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh. .. chuyển “Khu lưu niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh thành Bảo Tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh Chuyến tham quan Bảo Tàng Hồ Chí Minh để lại em nhiều suy nghĩ cảm xúc vị Chủ Tịch – người cha... Tịch Hồ Chí Minh 1980 – 1945”, ngày 20/9/1982, UBND TP Hồ Chí Minh Quyết định số 236/QĐ – UB thành lập “Khu lưu niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh Sau 10 năm hoạt động, ngày 30/10/1995, UBND TP Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 04/03/2016, 16:21

Từ khóa liên quan

Tài liệu cùng người dùng